ராமாயணத்தில் ராமன் கதாபாத்திரம் வெகு உயர்வாக சித்தரிக்கப்பட்டு இருக்கும்.
நல்ல மகன், நல்ல நண்பன் , நல்ல கணவன் , நல்ல அரசன் என ஜொலிக்கும் அவனது புகழுக்கு சற்றே மாசு ஏற்படுத்துவது வாலியை அவன் கொன்ற விதம்தான்.
ராமன் − வாலி பகுதி ராமாயணத்தில் − குறிப்பாக கம்ப ராமாயணத்தில் − வெகு அற்புதமாக ஒரு சிறப்பான திரைகதையாக மிளிர்கிற்து
வாலி என்பவன் ராமன் மீது மிகப்பெரிய மரியாதை வைத்திருப்பவன். ராமன் உன்னைக் கொல்லக்கூடும் என யாரேனும் சொன்னால் , அவர்கள்,மீது சீறுபவன். ராமன் எப்பேற்பட்ட குணசீலன் தெரியுமா என வியந்தோதுபவன். சீதையை தேடும் ராமனின் பணிக்கு திறமையாக உதவியிருக்கக்கூடியவன்
ஆனால் சுக்ரீவனோ ராமன் மீது பெரிய மரியாதை அற்றவன். அண்ணனையே கொல்லத்துணியும் துரோகியை நம்ப வேண்டாம் என்று லட்சுமணன் இவனை இழிவாகவே நினைக்கிறான்.
இப்படி எல்லா விதங்களிலும் உயர்வான வாலியை விட்டுவிட்டு சுக்ரீவனோடு ராமன் கூட்டணி அமைப்பதுதான் பிரபஞ்சத்தின் புரிந்து கொள்ள முடியாத விதி. எத்தனையோ நல்லவர்கள் திறமைசாலிகள் வாடுவதும் பொய்யர்கள் திறமையற்றவர்கள் செழிப்பதும் அன்றாடக்காட்சிதானே
வாலிக்கு எதிராக விதி எப்படி செயல்படுகிறது, ராமனின் புகழை கெடுக்க விதி எப்படி செயல்படுகிறது என்பதை ராமாயணம் வெகு துல்லியமாக விளக்குகிறது.
ராமனுக்கு வாலி , சுக்ரீவன் என யாரையும் தெரியாது. அப்போது கபந்தன் என்ற அரக்கனுடன் மோத வேண்டியது வருகிறது. கபந்தன் வீழ்த்தப்பட்டு , சாபவிமோசன் பெற்று கந்தர்வன் ஆகிறான்
இந்த நன்றிக்கடனுக்காக ராமனுக்கு ஒரு டிப்ஸ் தருகிறான். சீதையை மீட்க படைபலம் தேவை , எனவே சுக்ரீவனுடன் கூட்டணி அமையுங்கள் என்கிறான் அவன்
வாலியை அறிமுகம் செய்யாமல் ஏன் சுக்ரீவனை சொல்கிறான் ? ஒரு,வேளை பலமும் , வளமும் பெற்ற வாலி மீது அவனுக்கு ஏதும் பொறாமையா என நினைக்கிறோம்;
அடுத்தபடியாக ராமன் சந்திப்பது சபரி எனும் ஞானியை. அவளிடம் சுக்ரீவனை சந்திக்க வழி கேட்கிறான் ராமன். சுக்ரீவன் வேண்டாம் , வாலியைப் பாருங்கள் என அவளும் சொல்லவில்லை. சுக்ரீவனைப் பார்க்க வழி காட்டுகிறாள்.
கபந்தனுக்கு உள்நோக்கம் இருக்கலாம். தவத்தில் கனிந்த சபரிக்கு உள்நோக்கம் இருக்க வாய்ப்பில்லை. ராமன் சுக்ரீவனை சந்திக்க வழி கேட்டான் , அதை சொல்லி விட்டோம் என்பதைத்தாண்டி அவளால் யோசிக்க முடியவில்லை
அடுத்தபடியாக அனுமனை சந்திக்கிறான் ராமன். பார்த்ததுமே ராமனை நேசிக்க ஆரம்பித்துவிட்ட அனுமனும் சுக்ரீவனுக்கு ஆதரவாகவே பேசுகிறான்
கபந்தன் , சபரி மற்றும் அனுமன் என யாரேனும் ஒருவர் வாலியை ஆதரித்து இருந்தால் , வாலியின் உயிரும் ராமனின் புகழும் காப்பாற்றப்பட்டு இருக்கும்
அது நிகழாமல் போனது பிரபஞ்ச பெரு நியதி
இதில் ஒரு சுவாரஸ்யம்
தன் அண்ணனையே கொல்ல நினைக்கும் சுக்ரீவன் நமக்கு மட்டும் எப்படி உண்மையாக இருப்பான் என்ற நியாயமான சந்தேகம் எழுப்புகிறான் ( பிற்பாடு நன்றி இல்லாமல் நடந்து கொண்டு இந்த சந்தேகத்தை உண்மையாக்குகிறான் சுக்ரீவன்)
லட்சுமணன் கேள்விக்கு ராமன் சரியாக பதிலளிக்கவில்லை. சரி விடு , அவனுக்கு தெரிந்தது அவ்வளவுதான் என மழுப்பிவிடுகிறான்
ஆக தனக்குப் பிடிக்காத ஒருவனுக்காக தன்னை மதிக்கககூடிய ஒருவனை கொன்று பழி சுமக்கும் சூழல் உருவாகி விடுகிறது
கடவுள் அவதாரம் என்றாலும் விதியை வெல்ல முடியாது என்ற இந்த பகுதி அனைவரும் படிக்க வேண்டிய ஒன்று
பின்குறிப்பு
இதில் ஒரு சுவாரஸ்யம். அண்ணனையே கொல்ல நினைக்கும் சுக்ரீவனை நம்ப வேண்டாம் என்கிறான் லட்சுமணன்
ஃப்ரீயா விடு.. அவனுக்குத் தெரிஞ்சது
அவ்வளவுதான். சகோதர பாசம் அரிது. எல்லோரும் உன்னைப் போல இருப்பார்களா என்றுதானே சொல்லி இருக்க வேண்டும் ?
ஆனால் ராமன் இப்படி சொல்கிறான்
சகோதர பாசம் அரிது. எல்லோரும் பரதனைப்போல இருப்பார்களா? பரதனின் பாசத்தை அனைவரிடமும் எதிர்பார்க்க முடியுமா என பரதனை லட்சுமணைவிட ஒருபடி மேலாக வைத்து பேசுகிறான் ராமன்
சுவையான இடம்
No comments:
Post a Comment
NCcode enabled...மறுமொழியாக படங்களை சேர்க்க விரும்பினால் [im]பட முகவரி [/im]
உதாரணமாக [im]http://rajinifans.com/images/top_rajini.jpg[/im]